15 bước tối ưu chuẩn giúp nâng cao hiệu quả web SEO UX UI

1. UX – UI là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?

1.1. UX UI là gì?

UI là viết tắt của từ User Interface có nghĩa là giao diện người dùng, là yếu tố truyền tải thông điệp của website tới người dùng. Nói đơn giản nó là tất cả những gì chúng ta sẽ nhìn thấy khi truy cập một website bất kỳ như màu sắc, bố cục, font chữ, hình ảnh, video…

UX viết tắt của từ User Experience nghĩa là trải nghiệm người dùng, hiểu đơn giản là đánh giá của người dùng về website như tính dễ sử dụng, nhanh chóng, tiện ích…

1.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – viết tắt của từ Search Engine Optimization) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập vào trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… mà không tốn phí.

SEO bao gồm các loại tìm kiếm như ký tự, hình ảnh, video và không bao gồm những kết quả truy cập trực tiếp hoặc những quảng cáo có trả phí.

2. 14 bước tối ưu website 

2.1. Tối ưu URLs

Bạn sẽ thích đường link nào trong 2 đường link sau:

– https://delecweb.com/mau-thiet-ke-web-dep.html

– https://delecweb.com/4/7/2021/thiet-ke-web/kho-giao-dien/p1.html

Chắc chắn là đường link đầu tiên bởi chúng đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. Google là một cỗ máy thông minh và chúng cũng thích những gì ngắn gọn hơn, dễ đọc hơn và dễ hiểu hơn.

URL chỉ nên dài từ 3 – 5 từ là những từ khóa chính và mô tả chính xác nội dung của trang; nhiều nhất chỉ nên chứa 2 – 3 đường dẫn (/) sau tên miền. Việc có quá nhiều đường dẫn hoặc ký tự khó hiểu làm Google không thể xác định được nội dung trang mà bạn muốn thể hiện, điều đó dẫn đến Google không thể thu thập thông tin chính xác và sẽ không đánh giá cao website của chúng ta.

2.2. Tối ưu tiêu đề trang (SEO title)

Đây là một yếu tố của HTML chỉ định tiêu đề trong website. SEO title chính là phần mà người dùng nhìn thấy khi công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả.

Đừng quên SEO title chỉ nên ở mức 50 – 60 ký tự, đây chính là giới hạn của Google khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Cũng đừng quên những từ ngữ hấp dẫn kích thích khách hàng click bởi ngoài xếp hạng tốt thì đây cũng là yếu tố xác định xem họ có muốn kích vào website của chúng ta không.

2.3. Tối ưu thẻ mô tả (Meta description)

Thẻ mô tả là các đoạn văn ngắn mô tả nội dung của một trang. Mục đích của Meta description nhằm để giải thích cho các công cụ tìm kiếm nội dung chính của trang đó.

Đây cũng là một thành phần rất quan trọng và cần nắm bắt được tâm lý khách hàng muốn đọc gì để đạt được hiệu quả click vào đường link của chúng ta một cách tốt nhất.

tối ưu website

2.4. Tối ưu các thẻ Headings (H1 → H6)

Headings ở đây được hiểu là phần khái quát những nội dung chính của trang. Để có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chúng ta không bao giờ được phép quên tối ưu các thẻ headings.

H1 thường chỉ được sử dụng một lần trên mỗi trang và trùng với tiêu đề. 

Tối ưu thẻ H2 là cơ hội để tăng số lần xuất hiện của các từ khóa mục tiêu bổ trợ cho từ khóa chính, chúng ta có thể sử dụng nhiều thẻ H2 trên toàn trang của mình. Các thẻ H2 phải có liên quan và tự nhiên, đừng nhồi nhét hay lặp lại thẻ H2 ở các trang khác nhau.

Thẻ H3 là nội dung con của H2. Mức độ khái quát giảm dần từ H1 đến H6, thông thường trong một trang chỉ cần từ H1 đến H3 là đủ.

2.5. Tối ưu hình ảnh

Để tối ưu website chuẩn SEO, ngoài dạng văn bản, nội dung nên có hình ảnh minh họa. Ngày nay các nội dung dạng ảnh đặc biệt là Infographic được người dùng ưa chuộng và chia sẻ nhiều nhất.

Cách thể hiện nội dung phong phú, tối ưu hình ảnh cho website sẽ giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn, làm cho tỷ lệ thoát trang thấp hơn, hiệu quả mà chúng ta mong muốn sẽ cao hơn.

Tối ưu hóa hình ảnh DSoftware đã có một bài viết riêng, để có cái nhìn và cách tối ưu hoàn chỉnh vui lòng tham khảo tại đây.

2.6. Tối ưu từ khoá

Thuật toán của Google có thể thay đổi tiêu chí thường xuyên nhưng có 2 thứ bất biến là lượng tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu từ khóa.

Đầu tiên, hãy nhập một trong những từ khóa của bạn vào Google và xem những gì sẽ xuất hiện – đây là cách kiểm tra thứ hạng từ khóa mà chúng ta muốn SEO. Hãy bắt đầu từ chính khách hàng mục tiêu của mình để nghiên cứu từ khóa

Đừng quên sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra bộ từ khóa thích hợp nhất cho website của mình nhé. DSoftware hẹn bạn vào một bài viết khác để hướng dẫn chi tiết cách tìm từ khóa viết content nhé!

2.7. AMP

AMP là viết tắt của từ Accelerated Mobile Page nghĩa là tăng tốc độ trang trên di động – ưu tiên tốc độ và tối ưu cho di động giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Sử dụng công nghệ AMP giúp người dùng tương tác nhiều hơn với website, đồng thời thúc đẩy phân phối nâng cao, giúp nhà quảng cáo có thể tận dụng và nâng cao doanh thu.

Thật may DSoftware là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ AMP vào thiết kế website tại VIệt Nam nên phần tối ưu AMP này bạn hãy cứ để DSoftware lo nhé!

2.8. Microformats

Microformat được dịch là vi định dạng – là một chuẩn định dạng cấu trúc website bằng cách sử dụng các thẻ định dạng HTML/XHTML theo quy ước để giúp thể hiện siêu dữ liệu và các thuộc tính khác một cách rõ ràng.

Chuẩn này cho phép phần mềm dành cho người dùng cuối và các công cụ tìm kiếm xử lý thông tin liên lạc, tọa độ địa lý, sự kiện… một cách tự động.

Nói chung đây là vấn đề cơ bản trong thiết kế website tối ưu SEO nhưng không phải khách hàng nào cũng biết. Khi làm web tại DSoftware, bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé, chúng tôi sẽ tự động tối ưu cho website của bạn.

2.9. Schema

Đầu tiên chúng ta phải nắm được Schema là gì?

Schema là một đoạn code nhỏ gắn vào phần HTML của website với tác dụng giúp công cụ tìm kiếm đọc website dễ dàng hơn và tăng khả năng xếp hạng website trên các kết quả tìm kiếm. Schema được tạo ra bởi Google, Bing, Yandex và Yahoo hợp tác cùng nhau, với tham vọng tạo ra một cơ sở dữ liệu chuẩn hoá thống nhất cho ngành công nghiệp tìm kiếm.

Vậy đoạn code này chúng ta phải lấy ở đâu ra?

Google bot hiện nay chỉ đọc được Schema qua ba dạng mã JSON-LD, Microdata và RDFa trong đó ưu tiên nhất là JSON-LD. Bạn có thể truy cập https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/ chọn loại schema phù hợp và làm theo hướng dẫn. Đoạn code sẽ xuất hiện phía bên tay phải màn hình. Việc của chúng ta là copy đoạn code đó và nhờ lập trình viên gắn vào phần HTML của website.

tối ưu website

2.10. Sitemap

Sitemap được hiểu đơn giản là sơ đồ website, nó giống như bảng chỉ đường cho công cụ tìm kiếm, giúp nó hiểu và đánh giá tốt hơn những website chưa có sitemap. 

Với những website tự làm, bạn phải tự tạo sơ đồ website bằng những plugin, việc tạo cũng không khó lắm đâu. Với những website thiết kế tại DSoftware, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm, chúng tôi sẽ tự động tối ưu giúp bạn.

2.11. Robot.txt

Đây là một tệp tin văn bản nằm trong thư mục gốc của website, cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin về các trang mà chúng có thể thu thập để lập chỉ mục.

Tương tự như Sitemap, robot.txt cũng là một phần không thể thiếu để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách hoàn chỉnh và cũng được DSoftware tự động tối ưu cho khách hàng!

Internal links hay còn gọi là thêm link liên kết nội bộ – là các liên kết có trong nội dung dẫn đến các trang khác trong cùng 1 website. Mỗi bài đăng nên có những link liên kết liên quan theo nội dung, có thể là trỏ về trang chủ, trang danh mục sản phẩm, sản phẩm cụ thể hoặc một bài viết liên quan.

Nói chung liên kết nội bộ phải sử dụng một cách hợp lý, tự nhiên, thu hút, tránh gây phản cảm cho người đọc. Cũng đừng quên cập nhật link của bạn thường xuyên và kiểm tra những liên kết có thể bị hỏng. 

External links là link liên kết ngoài – nghĩa là liên kết với các trang khác ngoài website của bạn. Nhiều người lo sợ liên kết ngoài sẽ làm mất tương tác trong website của họ mà quên mất rằng đây cũng là một trong những tiêu chí tối ưu website.

Những liên kết có chất lượng (với những website có độ trust cao hơn) sẽ giúp website của chúng ta được đánh giá cao hơn và ngược lại. Nó giống như việc bạn chơi với ai vậy, chơi với người tốt sẽ được người khác đánh giá là người tốt, chơi với người xấu thì mặc định bạn bị đánh giá là người không tốt.

2.14. Quản lý website cùng Google Analytics

Google Analytics có thể cung cấp nhiều dữ liệu liên quan đến hiệu suất website, giúp tăng trưởng cho SEO, khám phá những điều cần cải thiện giúp trang web hoạt động tốt hơn, quá trình SEO thuận lợi hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Analytics cho người mới bắt đầu

Hiện nay DSoftware hỗ trợ khách hàng cài đặt Google Analytics nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

2.15. Tối ưu video

Giống như hình ảnh chúng ta có thể tận dụng tối đa hiệu quả của video để gia tăng được trải nghiệm người dùng. Lưu ý tiêu đề video phải ngắn gọn, hấp dẫn và bao gồm từ khóa mục tiêu. Mô tả video phải đầy đủ và chính xác, nếu có thể hãy cho thêm phần phụ đề để video của bạn thêm thu hút.

Trên đây là những bước tối ưu website mà DSoftware đã tổng hợp được nhằm giúp bạn nâng cao hiệu quả SEO, tăng cường trải nghiệm người dùng. Nếu vẫn còn những thắc mắc cũng đừng quá lo lắng, trong quá trình thiết kế web chúng tôi sẽ tư vấn và giúp đỡ bạn!

Bởi hơn ai hết DSoftware rất mong website của khách hàng trải nghiệm người dùng tuyệt vời có thể SEO tốt với mục tiêu sau cùng là lợi nhuận! Thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi.

Hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay tới số HOTLINE 0989059333 để được tư vấn MIỄN PHÍ nhé!

KHUYẾN MÃI LỚN: DSOFTWARE TẶNG BẠN 3 SLIDESHOW NẾU ĐĂNG KÝ LÀM WEB NGAY HÔM NAY!