Inbound Marketing là gì? 5 chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là phương thức Marketing được tiến hành qua hoạt động tạo ra các giá trị tiện ích và tối ưu cho người sử dụng, hướng tới mục đích làm cho người dùng chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp tiến hành các giai đoạn tiếp cận, nuôi dưỡng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng. Inbound Marketing là các hoạt động đem lại những nội dung có ích và chất lượng ( website, blog, tài liệu,…) giúp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sau đó kết hợp với chuỗi các phương tiện, công cụ tiếp thị khác chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Tóm lại, yếu tố chính của chu trình này là Content Marketing. Quá trình biến đổi người tiêu dùng có nhu cầu với sản phẩm thành khách hàng diễn ra theo hướng tự nguyện, chủ động và không hề thống qua những mẩu tin tiếp thị, thông báo spam gây khó chịu với 1 số người. Phương thức này biết cách đánh vào tâm lí khách hàng khi có cách tiếp cận trong từng giai đoạn mua hàng của người tiêu dùng:

  • Khi người dùng có nhu cầu hay gặp vấn đề cần giải quyết sẽ chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân
  • Khi người tiêu dùng có sự so sánh giữa các thương hiệu với nhau trong quá trình lựa chọn sản phẩm
  • Doanh nghiệp đưa ra những chuỗi thông tin hữu ích, mang đến các giá trị tối ưu để thuyết phục người tiêu dùng đến với sản phẩm của họ

   Inbound Marketing hoạt động nhờ vào tiếp cận khách hàng dựa trên nhu cầu của của họ. Đây gọi là quá trình tương tác hai chiều: người dùng có nhu cầu doanh nghiệp đáp ứng. Không khó để nhận ra rằng Inbound Marketing đang nắm bắt rất tốt xu hướng người tiêu dùng là cần giải đáp thông tin và những thắc mắc thay vì cung cấp những thông tin spam, tiếp thị tràn lan. Bên cạnh đó, Inbound Marketing không lựa chọn lãng phí tài nguyên với những đối tượng không có nhu cầu mà chú trọng vào thu hút khách hàng tự tìm hiểu để biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Inbound Marketing ưu tiên đặt khách hàng làm trung tâm để tiến hành  hoạt động  Marketing xoay quanh nhu cầu của họ.

Inbound Marketing được thực hiện với 3 giai đoạn: Attract – Engage – Delight

  • Attract: thu hút nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp nhờ các chiến lược triển khai nội dung và quảng bá phù hợp qua các hoạt động SEO, Content Marketing kết hợp sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để tăng sự nhận diện hình ảnh thương hiệu, nâng số lượt truy cập của khách hàng vào website.

  • Engage: sau bước thu hút khách hàng truy cập website, doanh nghiệp tiến hành bước tiếp cận, kết nối và tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng để hướng tới chuyển đổi. Công việc của giai đoạn này làm sao cho khách hàng cung cấp thông tin, hay tiếp tục tham gia vào giai đoạn tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp. Có nhiều cách để thu thập dữ liệu từ khách hàng: Landing page bán hàng, biểu mẫu, CTA… Có thể phối hợp các cách thức trên với nhau để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Inbound Marketing

  • Delight: sau khi có được thông tin của khách hàn tiềm năng, tiến hành phân loại khách hàng đang ở giai đoạn nào của bước mua hàng, từ đó tiến hành các hoạt động Inbound Marketing phù hợp. Thông qua kiểm tra khách hàng thực hiện chuyển đổi ở đâu trong bước mua hàng, đưa ra những phương án chốt sale và chăm sóc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tóm lại, Inbound Marketing là hình thức Marketing nắm bắt đúng tâm lý và nhu cầu, có nhiều ưu điểm bắt kịp xu hướng và hành vi của người dùng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp nên có sự khéo léo trong việc kết hợp với các hình thức Marketing khác. Sau đây cùng điểm mặt 5 chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả được đánh giá cao qua áp dụng thực tiễn trong doanh nghiệp.

2. 5 chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả

Các chiến lược thu hút khách hàng thường ưu tiên thúc đẩy nhận diện hình ảnh thương hiệu và tạo lập mối quan hệ với khách hàng. Trên thực tế, chiến lược thu hút khách hàng mới cần được triển khai trên hệ thống đa dạng các kênh giúp tăng cơ hội tiếp cận và thu hút đối tượng khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi thành công. Các kênh để sử dụng marketing rất đa dạng và doanh nghiệp nên xem xét cẩn thận trước khi đưa ra sự lựa chọn đem lại hiệu quả nhất.

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Đây là một trong những chiến lược hỗ trợ thu hút khách hàng mới hiệu quả cao. Cách thức này làm tăng lượt truy cập vào Website của doanh nghiệp. Theo đó, số lượng khách hàng tiềm năng mới cũng tăng lên và có khả năng chuyển đổi thành doanh thu. SEO tăng khả năng tiếp cận của doanh nghiệp doanh nghiệp đến nhu cầu trực tiếp của khách hàng tiềm năng nhờ các thao tác tìm kiếm của người dùng trên Google. Mặt khác, SEO không cần chi tiêu quá nhiều vào các nền tảng quảng cáo diện rộng như Google Ads, Facebook Ads và là cách thức tiếp cận thân thiện với người dùng.

Bên cạnh đó, SEO mang hạn chế là cần thời gian để cho ra được hiệu quả rõ rệt. SEO Website cũng đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp sâu rộng và những cập nhật thay đổi bắt kịp xu hướng thị trường.

  • Quảng cáo có trả phí trên mỗi lượt Click chuột (PPC)

PPC gần tương tự như SEO, với mục tiêu đưa tên thương hiệu của doanh nghiệp lên top 1 tìm kiếm trên Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa cụ thể nào đó. Với PPC, doanh nghiệp mất 1 khoản chi phí cho việc chạy quảng cáo Google dựa theo các từ khóa tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng mới phù hợp nhưng sẽ phải trả phí trên mỗi cú click chuột của khách hàng. PPC không đòi hỏi doanh nghiệp chi trả cho những lần hiển thị trên Google Search. Danh nghiệp đặt số tiền sẵn sàng trả khi có người truy cập vào quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp bạn có khả năng quản lí và kiểm soát, đảm bảo tính hiệu quả cho việc chi trả quảng cáo của mình. 

  • Chiến lược Truyền thông xã hội (Social Media)

Hiện nay, số lượng người dùng sử dụng mạng xã hội để kết nối với doanh nghiệp không hề nhỏ. Đây là một kênh hữu ích làm cầu nối giữa khách hàng và thương hiệu để chia sẻ quan điểm hoặc thể hiện sự quan tâm của họ đến doanh nghiệp. Vì vậy, social media là 1 kênh hữu ích để doanh nghiệp thực hiện khâu chăm sóc khách hàng. Sử dụng Social Media là một phương pháp nhìn chung là free giúp thu hút sự chú ý của người dùng. Doanh nghiệp có thể xem xét phối hợp cùng các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội tương tự để tăng cơ hội tiếp cận và thu hút người dùng tối ưu nhất.

  • Tiếp thị bằng nội dung (Content Marketing)

Content Marketing là một cách không thể bỏ qua nhằm lôi cuốn những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu tìm hiểu những thông tin hữu ích và có giá trị. Chiến lược này giúp doanh nghiệp cung cấp những thông tin có ích và kịp thời đến với nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Bên cạnh đó hỗ trợ họ hiểu thêm về doanh nghiệp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Doanh nghiệp có thể áp dụng 1 số loại hình như: Blog, Video, Ebook, Infographic, trang thông tin… phụ thuộc trên lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. Content Marketing sẽ đem lại hiệu quả hơn khi doanh nghiệp biết cách phối hợp với SEO. Sau đó, doanh nghiệp nên chú trọng vào nghiên cứu từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm và tạo dựng nội dung hữu ích xoay quanh chúng.

  • Tiếp thị bằng Video (Video Marketing)

Về bản chất, Video Marketing cũng thuộc loại hình tiếp thị nội dung nhưng lại mang 1 sức hút với khách hàng lớn hơn và hiệu quả hơn, được các doanh nghiệp sử dụng rất phổ biến. Chiến lược này có thể được thực hiện trên một số ứng dụng mạng xã hội như: Tiktok, Youtube, Instagram…Ngoài việc xây dựng một video có đồ  đồ họa đẹp mắt và chất lượng cao, doanh nghiệp cũng cần tập trung thể hiện nội dung và thông điệp của sản phẩm đến người xem. Cách thức thể hiện thông tin, kiến thức mà video truyền tải đang thu hút người xem hiện nay.

Bên trên là 5 chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên thử. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình. Hoặc bạn có thể tin tưởng vào chúng tôi – công ty Delectech (Thiết kế website giá rẻ – chuẩn seo google mới nhất – chất lượng #1 (delecweb.com)) sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời, nâng cao hiệu suất website.